Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả

Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả

Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả. Gà bị khò khè là hiện tượng rất hay gặp ở gà, nhất là vào mùa đông khi tiết trời vào lạnh. Nếu không chữa trị kịp thời thì sẽ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của gà chọi, thậm chí còn gây tử vong. Gà bị khò khè có chữa được không? Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả? Mời anh em cùng xem bài viết của Alo789 đá gà trực tiếp ở dưới đây nhé.

Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả
Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gà khò khè, khó thở

Tình trạng gà bị khò khè có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do virut hoặc do tác nhân gây hại gây bệnh. Về cơ bản thì có một vài nguyên nhân sau:

Do vi khuẩn Mycoplasma: Khuẩn Mycoplasmma phát triển mạnh khi thời tiết thay đổi. Gà chọi lại được chăm sóc dưới chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, không được tiêm phòng đầy dủ.

Do di truyền: Gà mẹ bị bệnh xong lây sang gà con. Mầm bệnh lây truyền từ gà mẹ bị nhiễm trùng từ trứng nên khiến gà rất hay khò khè, khó thở.

Do môi trường: Môi trường ẩm thấp, chật chội chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khò khè ở gà. Triệu chứng đi kèm sẽ là gà đi phân bất thường. Sau một thời gian ngắn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây biến chứng khó thở, gà ủ rũ, khò khè.

Do bị cảm lạnh: Thay đổi thời tiết đột ngột hoặc nuôi nhốt nơi thoáng gió rất dễ đến tình trạng này. Thời tiết thay đổi dẫn đến gà chọi bị cảm lạnh, khò khè, chảy nước mũi. Lâu dần cảm thường xuyên có thể xâm nhập và khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Do gà bị hen: Gà bị hen cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở, khò khè. Hen này có thể do thời tiết hoặc sau đánh trận không được vỗ đờm thường xuyên. Lâu dần dẫn đến tình trạng hen nặng, khò khè khó chữa.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, gà bị khò khè có thể do nhiều nguyên nhân khác. Đặc biệt nuôi nhốt gà bị bệnh với gà khỏe sẽ có tỉ lệ lây nhiễm cao. Vì vậy anh em nên chú ý tách gà để phòng bệnh lây nhiễm.

Biểu hiện của bệnh gà khò khè

Gà khò khè là căn bệnh phổ biến ở gà chọi, nhất là vào mùa đông, khi thời tiết chuyển lạnh hoặc sau các trận đấu. Anh em cần chú ý quan sát để chữa trị bệnh kịp thời cho gà chọi. Trong đó phải đặc biệt lưu ý đến các dấu hiệu như:

  • Gà tiêu chảy, đi phân bất thường, phân màu xanh trắng
  • Gà giảm ăn, chảy nước mũi, mắt sưng, lờ đờ, ủ rũ
  • Gà khò khè, khó thở
  • Gà nếu trong giai đoạn cho trứng thì sản lượng trứng giảm, tỉ lệ ấp nở thấp

Cách chữa gà chọi bị khò khè đơn giản, hiệu quả

Để chữa triệt để bệnh khò khè ở gà chọi, anh em cần kiểm tra mức độ bệnh của gà. Ngoài ra xem xét nguyên nhân bị bệnh cũng như quan sát biểu hiện để cho gà sử dụng đúng thuốc, đúng liều.

Sử dụng gừng, tỏi tươi để chữa khò khè nhẹ

Nếu gà khò khè kèm chảy nước mũi thì đây mới là triệu chứng nhẹ của bệnh. Anh em có thể sử dụng phương pháp an toàn bằng sử dụng bài thuốc dân gian từ gừng hoặc tỏi.

Anh em pha nước gừng cho gà uống 2 lần 1 ngày trong 2 – 3 ngày liên tục, tình trạng khò khè và chảy nước mũi sẽ giảm ngay. Với tỏi, anh em có thể nhét trực tiếp vào miệng gà.

Gà chọi bị khò khè
Gà chọi bị khò khè

Bệnh diễn biến nặng nên sử dụng thuốc kháng sinh

Gà bị khò khè nặng là lúc chúng thở gấp, thở khó khăn hơn. Bên cạnh đó, gà liên tục bỏ ăn, không vận động mà nằm ủ rũ một góc. Lúc này anh em nên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh này. Bởi nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm. Thậm chí có thể gây tử vong cho gà. Anh em có thể áp dụng cách chữa gà chọi bị khò khè này:

Sử dụng thuốc kháng sinh để loại bỏ đờm, mủ ở cổ họng gà

Với tình trạng khò khè, khó thở ở gà, anh em nên sử dụng kháng sinh liều cao. Mình recmomend anh em nên sử dụng Streptomycin. Sử dụng trực tiếp cho vào thức ăn hoặc nước uống cho gà. Ngoài ra, kết hợp thêm Phartigum B để giảm sốt hoặc Phar-pulmovet để gà duy trì nhịp thở đều.

Sử dụng kháng sinh anh em nên lưu ý dùng trong một thời gian ngắn từ 5 – 7 ngày để không hại cho gà.

Sử dụng thuốc đặc trị khò khè cho gà

Trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc đặc trị chữa gà bị khò khè anh em có thể tham khảo.

Thuốc Ery: Thuốc áp dụng với việc chữa cho gà khò khè lâu ngày không khỏi. Trong vòng 3 ngày nếu gà không thuyên giảm thì buộc phải sử dụng sang loại thuốc khác.

  • Ngày 1,2: Sử dụng 1 viên chia 2 bữa sáng và tối cho gà uống
  • Ngày 3: Sử dụng 1 viên cho buổi sáng và theo dõi sát sao

Thuốc hen đỏ Thái Lan: Thuốc hen đỏ cũng được anh em truyền tai nhau vì công hiệu sử dụng thần kì. Gà sẽ dứt cơn khò khè chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Anh em sử dụng nhỏ 2 lần vào sáng và tối. Mỗi lần nhỏ 5 giọt trực tiếp vào cổ họng gà. Nó sẽ cắt cơ khò khè của gà nhanh chóng. Gà sẽ khỏi hẳn sau 2 ngày.

Lời kết: Với những chia sẻ của mình trên đây, hi vọng anh em đã biết cách chữa gà chọi bị khò khè hiệu quả. Ngoài chăm sóc cần phòng ngừa cho gà đầy đủ để gà khỏe mạnh nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *